Kinh nghiệm lái xe tải an toàn qua vùng ngập nước
Kinh nghiệm lái xe tải an toàn qua vùng ngập nước
Sài Gòn chính thức bước vào mùa mưa.
Thành phố liên tục đón những cơn mưa lớn dẫn đến việc xuất hiện nhiều con đường ngập nước.Theo thống kê của cơ quan chức năng, tại TP.HCM hiện nay có hơn 66 điểm bị ngập nước tại TPHCM.
Bao gồm: các con đường giao thông chính, tại các con hẻm, khu dân cư và có cả tại các nhà dân.Đường đô thị ngập nước luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.Ví dụ như tình trạng nước vào động cơ, chập điện hoặc nghiêm trọng hơn là thủy kích, gây rất nhiều phiền toái và thiệt hại về kinh tế cho chủ xe.
Chủ động phòng tránh
Để chủ động phòng tránh các sự cố không mong muốnTài xế cần trang bị cho mình những nguyên tắc để di chuyển qua vùng ngập một cách an toàn.
Bài viết này, LÂM SANG chia sẻ 8 bước Kinh nghiệm lái xe tải an toàn qua vùng ngập nước tài xế cần nhớ để lái xe an toàn qua vùng ngập!
Trước khi chiếc xe tiếp cận con đường bị ngập, hãy giảm tốc độ hoặc dừng hẳn. Xác định độ sâu của mức nước bằng cách quan sát xe đi trước, thân cây hoặc vỉa hè…
Dự đoán khu vực sắp đi qua
Để ý và dự đoán vị trí bánh xe sẽ lăn qua, liệu đã phải là chỗ nông nhất chưa.Đường ở Việt Nam thường cao ở giữa và độ dốc khá lớn sang 2 bên.Cần quan sát kỹ xe đi trước để tránh ổ trâu, ổ gà, những chỗ gồ ghề và các chướng ngại vật trên đường.
Đặc biệt, hãy để ý hố ga, bởi nếu xe bạn sa bánh xuống thì chỉ còn cách gọi cứu hộ. Sau đó, xác định chiếc xe của mình thuộc dòng gì, gầm thấp hay gầm cao, độ sâu an toàn trung bình là 25cm (không vượt quá tâm của bánh xe).
Xe gầm cao thì độ sâu trung bình là 35cm. Nhưng trong trường hợp bất đắc dĩ phải vượt qua, theo kinh nghiệm, bạn có thể cộng thêm 20 cm thì còn qua được an toàn. Trong trường hợp nước ngập cả bánh xe, bạn nên quay đầu xe hoặc chờ nước rút mới tiếp tục đi tiếp.
Kinh nghiệm khi lái xe tải an toàn qua vùng ngập nước
Trước khi cho xe lội nước, hãy bật đèn báo nguy hiểm và đèn chiếu sáng để tăng mức độ đánh giá độ sâu của mực nước.Duy trì khoảng cách thích hợp với xe chạy trước, không chạy song song.
Tắt điều hòa (nút AC) để giảm thiểu thiệt hại, vì cánh quạt hút gió hoạt động khi ngập nước dễ dẫn nước vào sâu hơn khoang động cơ. Ngoài ra, khi điều hòa chạy, xe mất thêm công suất, bị yếu khi phải lội nước.Mở một chút cửa sổ xe để không khí lưu thông khi bạn đã tắt điều hòa và quạt gió.
Kinh nghiệm
Khi lái xe đi qua khu vực ngập, nên giữ đều ga và chọn số thấp. Nếu là số sàn bạn nên đi số 1 – 2. Còn đối với xe số tự động hoặc bán tự động thì nên chuyển về số D1 hoặc chuyển về chế độ số tay rồi đi ở số 1 – 2. Giữ đều chân ga ở tốc độ 10 – 15km/h, không tăng tốc hay giảm tốc đột ngột để tránh nước tràn vào khoang động cơ từ phía trước và cả ống xả phía sau.
Không rồ ga phóng qua đường ngập bởi nguy cơ nước có thể bị áp lực đẩy tràn lên nắp capo và tràn vào cổ hút gió của động cơ gây hiện tượng thủy kích. Đặc biệt, tuyệt đối KHÔNG DỪNG LẠI giữa vùng ngập nước.
Kinh nghiệm lái xe tải của tài già qua vùng ngập nước
Kinh nghiệm nhỏ của tài già thường chia sẻ với nhau là trước khi đi qua những chỗ có ngập nước, nên tháo đường ống hút gió ở phía đầu xe ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào (vị trí cao nhất) mà không thông qua đường khí nạp theo xe (vị trí thấp hơn). Qua khỏi đoạn ngập lụt, lắp lại lọc gió động cơ. Cách làm này có thể hạn chế được việc nước tràn qua nắp capo sẽ bị hút vào họng hút gió và đi vào động cơ gây ra hiện tượng “thủy kích”.
Điều kiện giao thông cho phép
Nếu điều kiện giao thông cho phép, lái xe nên đi ở giữa tâm đường, bởi đây luôn là vị trí cao nhất của mặt đường. Điều này sẽ giúp giảm mực nước và giảm nguy cơ cho chiếc xe của bạn. Luôn giữ khoảng cách với các phương tiện khác và tránh xa những xe có trọng tải lớn bởi những phương tiện khác khi di chuyển sẽ tạo ra những cơn sóng nước lớn tràn qua nắp capo của xe bạn và có thể làm nước tràn vào họng hút gió và vào thẳng động cơ gây hiện tượng “thủy kích”.
Kinh nghiệm sau khi qua được khu vực ngập nước
Từ từ tăng ga khi thoát khỏi mực nước sâu. Tránh những xe đi ngược chiều. Xe đi ngược chiều có thể khiến nước tạo sóng, hắt lên nắp capo gây nguy cơ nước tràn vào họng hút và khoang động cơ.
Khi chiếc xe gần thoát khỏi khu vực nước sâu, bạn có thể tăng tốc độ một cách cẩn thận.Trong nhiều trường hợp, dù bạn đã đi rất đúng kỹ thuật nhưng những sự cố bất ngờ khiến bạn phải dừng xe khi đang lội nước, hoặc bạn vô tình đuối ga, hay quá ga, chập điện… khiến nước vào động cơ và xe chết máy.
Khi xe chết máy, TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC KHỞI ĐỘNG LẠI.
Nếu bạn đề nổ lại xe, nước sẽ tràn mạnh vào động cơ và bị nén, gây hiện tượng thủy kích, khiến cong tay biên, gãy tay biên hay vỡ lốc máy, gây ra hậu quả nghiêm trọng với động cơ, chi phí sửa chữa sẽ hết sức tốn kém (nhất là xe có tính năng turbo tăng tốc).
Kinh nghiệm sau khi bị chết máy
Bĩnh tĩnh.Rút chìa khóa.Cố gắng đẩy xe ra khỏi vùng ngập nước,hoặc gọi cứu hộ khẩn cấp để kéo xe về an toàn.Tài xế nên lưu sẵn số cứu hộ trong điện thoại của mình để lúc cần là gọi ngay.
Kể cả khi xe bạn không chết máy và đã lội nước thành công, nước chắc chắn vẫn nằm đâu đó trong xe, nên hãy tiếp tục di chuyển khoảng 5 – 10 phút nữa, vừa đi vừa rà phanh để nước trong phanh ra khỏi đĩa phanh, tránh hiện tượng bó phanh sau khi để qua đêm.
Sau khi qua được vùng ngập
Di chuyển điềm tĩnh, không thốc ga hay phanh gấp.Dọn rác, lá cây ở két nước vì khi chúng ta đi vào vùng ngập, két nước là chỗ chắn đựng rất nhiều rác trong nước và giữ lại. Kiểm tra lại động cơ và gầm xe để đảm bảo sạch sẽ và không có gì bất thường.
Cuối cùng, tài xế nên kiểm tra lại một lần nữa toàn bộ xe theo các bước như sau.
Bước 1 Kiểm tra nội thất.
Sau khi đưa xe ra khỏi khu vực ngập nước,
hãy tiến hành kiểm tra nội thất.
Nếu lọt nước vào nội thất sẽ gây phá huỷ rất nhanh.
Dùng khăn hoặc giấy thấm hết nước đọng lại,
sau đó dùng quạt hoặc máy sấy để làm khô nội thất.
Bước 2 Kiểm tra khoang động cơ.
Hãy mở nắp capo và quan sát, nếu thấy có nhiều nước đọng ở lọc gió, động cơ hay bình chứa dầu, nguy cơ hiện hữu là xe bạn đã bị nước lọt vào động cơ.Với người bình thường không biết về kỹ thuật, cách tốt nhất là để thợ kỹ thuật kiểm tra và sửa chữa.
Với xe đời mới, hệ thống các chất lỏng được đóng kín khít, nhưng trên xe đời cũ vẫn có nguy cơ rò rỉ. Vì vậy, ngoài dầu máy, cần kiểm tra thêm các chất lỏng khác như dầu phanh, dầu trợ lực lái, nước mát.
Bước 3 Kiểm tra hệ thống điện.
Nếu xe có thể khởi động được,kiểm tra tất cả các bộ phận dùng điện như đèn pha, đèn xi-nhan, điều hòa, âm thanh, khóa cửa, chỉnh điện cửa sổ, mở cốp điện, chỉnh ghế, gương thậm chí đèn nội thất.Nếu có bất cứ chi tiết nào không hoạt động trơn tru đều là dấu hiệu nước khiến hệ thống điện chập chờn.
Bước 4 phương pháp cuối cùng an toàn nhất
Hãy mang xe đi bảo dưỡng, thay dầu, bôi trơn lại ổ trục sớm nhất có thể sau khi lội nước, vì nước mưa sẽ gây ăn mòn rất nhanh.
Trên đây là một số kinh nghiệm cơ bản mà tài xế cần biết để tránh xẩy ra hậu quả đáng tiếc với chiếc xe tải hoặc xế hộp của mình trong những hôm đường ngập lụt.
Chúc anh em giữ vững tay lái trên mọi nẻo đường!